Theo TBTCVN: Nhằm khắc phục khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực công chức, viên chức ngành Tài chính theo hình thức trực tuyến đã được Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính tổ chức tốt, chất lượng ngày càng nâng cao, tiến tới tiếp tục áp dụng rộng rãi, linh hoạt
Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính khai giảng trực tuyến lớp kỹ năng thiết kế và triển khai khóa đào tạo trong kỷ nguyên 4.0. Ảnh: Xuân Thắng
Tăng đào tạo trực tuyến thích ứng với dịch Covid-19
Ông Nguyễn Việt Cường - Phó giám đốc Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính (Bộ Tài chính) cho biết, hướng tới một tương lai đào tạo bồi dưỡng theo xu thế phát triển của công nghệ, việc đào tạo trực tuyến là một phương thức tân tiến, mở ra rất nhiều cơ hội cho cả người dạy và người học.
Kể từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đã nhanh chóng đưa ra các giải pháp hữu hiệu, kịp thời để đảm bảo yêu cầu trong triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và đáp ứng yêu cầu về ứng dụng công nghệ hiện đại trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Do đó, ngay từ đầu tháng 2/2020, trường đã tổ chức tập huấn cho toàn thể đội ngũ giảng viên của nhà trường cùng các giảng viên kiêm chức, thỉnh giảng, đội ngũ cán bộ quản lý lớp về sử dụng hệ thống quản lý học tập Microsoft Office 365 A1. Ban giám đốc nhà trường đã thành lập tổ hỗ trợ công tác đào tạo từ xa nhằm giúp cho toàn thể đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý lớp và học viên trong quá trình sử dụng được hệ thống phần mềm.
Trường đã ban hành tài liệu hướng dẫn giảng viên, tài liệu hướng dẫn học viên và ban hành nội quy lớp học trực tuyến; đồng thời, chủ động tìm hiểu về phần cứng để trang bị phòng học phục vụ công tác đào tạo trực tuyến, gồm 4 phòng học với thiết bị hiện đại như: bảng tương tác thông minh, camera độ nét cao, hệ thống âm thanh, máy tính, đèn livestream, hệ thống mạng internet riêng...
Trường cũng đã chủ động phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Tài chính) báo cáo lãnh đạo bộ về triển khai đào tạo bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến. Ngày 26/3/2020, Bộ Tài chính đã có Quyết định số 418/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế quản lý hoạt động đào tạo bồi dưỡng trực tuyến và Quyết định số 419/QĐ-BTC ngày 26/3/2020 về việc phê duyệt Đề án thí điểm tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trực tuyến đối với công chức viên chức của Bộ Tài chính.
Trên cơ sở kết quả đề án thí điểm theo Quyết định số 419/QĐ-BTC, nhà trường đã tổ chức 2 lớp bao gồm: 1 lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng với 55 học viên và 1 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính với 49 học viên. Ngoài ra, nhà trường đã đưa các lớp bồi dưỡng ngạch và lớp đào tạo bồi dưỡng lãnh đạo, quản lý trong kế hoạch vào triển khai theo hình thức đào tạo bồi dưỡng trực tuyến và hình thức đào tạo bồi dưỡng hỗn hợp (trực tuyến kết hợp với trực tiếp) bao gồm: 6 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên chính (với 270 học viên), 3 lớp bồi dưỡng ngạch chuyên viên (với 128 học viên) và 6 lớp bồi dưỡng lãnh đạo cấp phòng (với 258 học viên).
Lợi ích thiết thực
Ông Nguyễn Việt Cường cho biết, qua triển khai các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính đã nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ nhiều đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính về hiệu quả của việc ứng dụng phần mềm trực tuyến Microsoft 365 vào giảng dạy và học tập.
“Trong quá trình tổ chức, các cơ quan chức năng đánh giá trường triển khai tương đối bài bản, như: Cục Đào tạo của Ban Tổ chức Trung ương tìm hiểu mô hình đào tạo này của nhà trường; Vụ Đào tạo của Bộ Nội vụ, nhiều đơn vị trong Bộ Tài chính cũng nhờ hỗ trợ trong việc đào tạo trực tuyến như: Trường Nghiệp vụ thuế của Tổng cục Thuế; Viện Phát triển bảo hiểm Việt Nam (đơn vị trực thuộc Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm - Bộ Tài chính) đề nghị trường cấp tài khoản, mượn phòng học trực tuyến để giảng viên giảng dạy từ xa” - ông Nguyễn Việt Cường chia sẻ.
Đối với học viên, việc đào tạo bồi dưỡng theo hình thức trực tuyến phù hợp với nhu cầu của người học, học viên ở bất cứ đâu cũng có thể tham gia học tập với thiết bị thông minh có kết nối mạng. Thông qua hệ thống quản lý học tập của Microsoft, nhà trường có thể tổ chức lớp học với thành phần học viên ở các địa phương khác nhau mà không cần chờ đủ số lượng đủ lớp tại một địa phương, đơn vị. Nói cách khác, có thể giải quyết được nhu cầu học đơn lẻ ở các địa phương, đơn vị, địa bàn trong cả nước, kể cả vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Cũng thông qua các lớp học trực tuyến, bài giảng sẽ được phát trực tiếp để người học tham gia ngay tại thời điểm đó, đồng thời cũng được ghi hình lại làm tài liệu hỗ trợ để sử dụng khi cần. Học viên chủ động và tự do khai thác học liệu thông qua hệ thống kho học liệu cung cấp trong kho dữ liệu điện toán đám mây hoặc thông qua xem lại các bản ghi hình toàn bộ các buổi học được lưu trữ.
Qua hình thức trực tuyến, nhà trường có thể theo dõi hoạt động giảng dạy và học tập của giảng viên sát sao, liên tục, có minh chứng về việc tổ chức học tập. Đồng thời, có thể đánh giá chất lượng học tập thông qua bài thi trắc nghiệm trực tuyến đảm bảo độ chính xác, khách quan, công bằng, từ đó thúc đẩy quá trình tự giác học tập của người học.
Phối hợp với nhiều đối tác tổ chức đào tạo bồi dưỡng trực tuyến hiệu quả
Theo yêu cầu của các đơn vị địa phương và đối tác, nhà trường đã tổ chức các lớp bồi dưỡng ngạch kế toán viên, bồi dưỡng ngạch kế toán viên chính theo hình thức trực tuyến và hỗn hợp. Bên cạnh đó, nhà trường còn tổ chức 1 lớp tập huấn sử dụng phần mềm đào tạo trực tuyến cho Trường Nghiệp vụ thuế - Tổng cục Thuế, lớp tập huấn gồm 73 học viên là giảng viên kiêm chức của Trường Nghiệp vụ thuế; hỗ trợ cấp tài khoản đào tạo trực tuyến cho 9 lớp học của Trường Nghiệp vụ thuế với tổng số 930 học viên.
Tính đến hết 31/7/2020, toàn hệ thống học trực tuyến của nhà trường cấp khoảng 6.000 tài khoản học trực tuyến cho giảng viên, học viên các chương trình đào tạo bồi dưỡng.
|