Hội nhập quốc tế trong công tác bồi dưỡng cán bộ ngành tài chính
Nắm bắt xu thế hội nhập, tạo cơ hội mở rộng hợp tác quốc tế
Kinh tế trí thức được Đảng ta xác định là yếu tố quan trọng của nền kinh tế và công nghiệp hóa, đặc biệt trong thời kỳ Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào khu vực và thế giới. Thời cơ mới và thách thức của hội nhập quốc tế đòi hỏi phải nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, trong đó công tác giáo dục đào tạo đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tăng cường và mở rộng hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục đào tạo nói chung và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức cán bộ công chức ngành Tài chính nói riêng, làm cho đào tạo bồi dưỡng từng bước tiếp cận với chuẩn mực giáo dục, đào tạo tiên tiến của thế giới, phù hợp với yêu cầu phát triển của Việt Nam, tiến tới chủ động tham gia đào tạo nhân lực khu vực và thế giới trong lĩnh vực kinh tế - tài chính.
Quán triệt tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Đảng, trong những năm qua, Bộ Tài chính đã tích cực chủ động triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế về lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng CBCC của ngành. Ở hầu hết các dự án hỗ trợ, kỹ thuật của nước ngoài cho Bộ Tài chính đều có cấu phần đào tạo, bồi dưỡng. Với nhiệm vụ là một cơ sở đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Bộ, Trung tâm Bồi dưỡng cán bộ tài chính trước đây và nay là Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính đã chủ động tận dụng cơ hội, từng bước vươn lên để tự khẳng định mình trong nhiệm vụ hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài chính.
Từ năm 1995 đến nay, cùng với đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài chính theo kế hoạch hàng năm của Bộ, Trường đã phối hợp, tham gia đào tạo trong các dự án hỗ trợ kỹ thuật của Bộ về các lĩnh vực hoạch định chính sách tài chính, dự báo kinh tế-tài chính, kế toán, kiểm toán, tài chính công, thị trường chứng khoán, quản lý và kinh doanh bảo hiểm,… với nhiều đối tác nước ngoài khác nhau như Canađa, Úc, Nhật Bản, Singapore, Pháp và một số nước Châu Âu khác (dự án Euro-TapViet ), Ngân hàng Thế giới, Chương trình Phát triển của Liên hiệp quốc,… Tháng 11 năm 2008, tại Bắc Kinh được phép của Bộ Tài chính, Trường đã ký Hiệp định khung về hợp tác đào tạo bồi dưỡng với Trung tâm Tài chính và Phát triển Châu Á - Thái Bình dương (AFDC ) thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc. Hiện Trường đang xúc tiến hợp tác với Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực - Bộ Tài chính Trung Quốc, Trường Chính sách công Lý Quang Diệu - Singapore, Viện Quản lý và Phát triển kinh tế của Bộ Kinh tế - Tài chính Pháp, Trung tâm Học tập và Phát triển Tokyo - trực thuộc WB,.. .
Thông qua việc phối hợp với phía nước ngoài và phía Việt Nam có liên quan để tổ chức các hoạt động đào tạo bồi dưỡng tại Việt Nam, các khóa học hoặc khảo sát thực tế ngoài nước, tổ chức hội thảo quốc tế trực tiếp và qua cầu truyền hình, … Những hoạt động có yếu tố nước ngoài này đã tạo ra được một cách tiếp cận mới trong nhận thức về nhiều vấn đề chuyên môn, nghiệp vụ và phương pháp học tập, tư duy, nghiên cứu, đồng thời, khẳng định được chất lượng và hiệu quả trên nhiều mặt từ thiết kế chương trình đến phương pháp giảng dạy, giáo trình tài liệu, công nghệ đào tạo, làm cho ĐTBD từng bước tiếp cận với thông lệ quốc tế, góp phần nâng cao năng lực quản lý cho đông đảo cán bộ tài chính ở Trương ương và địa phương, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của ngành Tài chính. Những kết quả đó đã khẳng định được tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công chức ngành Tài chính. Trường đã luôn chủ động trong việc kết nối với các đối tác quốc tế trong nhiều hoạt động mang tính chất đào tạo, bồi dưỡng. Tuy nhiên, sự trợ giúp từ phía nước ngoài mới chỉ dừng lại ở mức lẻ tẻ, quy mô nhỏ, không liên tục và chưa có hệ thống, chưa có sự gắn kết, không có đầu mối chung. Các hoạt động mang tính chất ĐTBD để tăng cường năng lực cán bộ tại những dự án hỗ trợ kỹ thuật của Bộ không có sự kết nối, kế thừa, chưa mang tính bền vững. Do vậy, hiệu quả thực tế chỉ đạt ở mức độ khiêm tốn.
Từng bước vươn lên khẳng định “Tầm và Lực” của Trường trong mở rộng hợp tác quốc tế về ĐTBD CBCC ngành Tài chính
Yêu cầu cải cách hành chính theo hướng hiện đại trong thời kỳ hội nhập đòi hỏi công tác phát triển nguồn nhân lực của ngành Tài chính phải có những bước đột phá quan trọng. Đặc biệt là việc mở rộng hợp tác quốc tế trong đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức nhằm huy động nguồn lực, công nghệ đào tạo, nội dung chương trình đào tạo, các hình thức đào tạo bồi dưỡng tiên tiến vào việc tổ chức hoạt động đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức trong ngành Tài chính. Trong những năm tới, để hoạt động hợp tác quốc tế đạt được kết quả mong đợi, cần thực hiện đồng bộ những giải pháp cơ bản sau:
- Trước hết, về nhận thức, cần coi mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo bồi dưỡng là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo bồi dưỡng. Do đó, hợp tác quốc tế phải được xếp trong những ưu tiên hàng đầu.
- Việc chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Lãnh đạo Bộ đến hoạt động hợp tác quốc tế của Trường trong đào tạo bồi dưỡng và sự hỗ trợ tích cực của các các đơn vị liên quan luôn là yếu tố quan trọng không thể thiếu.
- Trường đang cùng các đơn vị liên quan thuộc Bộ xây dựng Đề án mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo bồi dưỡng của Trường trong giai đoạn 2010 – 2012 và luôn cần sự ủng hộ, phối hợp tích cực, hiệu quả của các cấp cơ quan đơn vị trong và ngoài Bộ Tài chính có liên quan.
- Tập trung thống nhất, tạo đầu mối trong tổ chức thực hiện các hoạt động mang tính chất đào tạo bồi dưỡng đang và vẫn còn rời rạc tại các chương trình, dự án khác nhau tại Bộ Tài chính để tối ưu hoá hiệu quả sử dụng ODA, nhằm tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài chính.
- Giữa các khối trường, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của các ngành (Thuế, Kho bạc, Hải quan, …) đều cùng phải có sự phối hợp chặt chẽ với nhau và với các đối tác trong và ngoài nước có liên quan.
- Việc đa phương hoá và đa dạng hoá các quan hệ, đối tác nước ngoài, cũng như các hình thức, phương thức hợp tác quốc tế cũng phải được khai thác tối đa. Trong chừng mực cho phép, phía Việt Nam không nhất thiết phải phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn kinh phí từ phía Nhà tài trợ nước ngoài mà có thể phối hợp với các nguồn tài trợ khác (ngân sách nhà nước, các tổ chức, hiệp hội trong và ngoài nước) nhằm tạo sự chủ động và khai thác tối ưu hiệu quả hợp tác quốc tế.
- Thiết lập các quan hệ hợp tác, quan hệ đối tác hoặc kết nghĩa với các cơ sở đào tạo quốc tế. Đặc biệt với các trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành Tài chính của một số nước có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Đồng thời, cần tính đến việc liên kết đào tạo với các đối tác nước ngoài để nâng cao chất lượng dịch vụ đào tạo dần theo chuẩn quốc tế và mở rộng dịch vụ đào tạo bồi dưỡng ra một số nước trong khu vực.
- Bản thân Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính phải không ngừng phấn đấu vươn lên để có thể đạt được “tầm” và “lực” trong hấp thụ và phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài nước liên quan triển khai các đề án, chương trình hợp tác của Bộ Tài chính trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức ngành Tài chính.
- Bước vào năm 2010 với hàng loạt các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành Tài chính, với sức mạnh của “ Tuổi 15 ”, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính quyết tâm mở rộng hợp tác quốc tế một cách hiệu quả để đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển nguồn nhân lực ngành Tài chính có chất lượng cao nhằm góp phần đưa Việt Nam tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trong công cuộc phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế.
Ths. Nguyễn Thị Thanh Hà
Phó Giám đốc